กระเบื้องขัดขอบคืออะไร ต่างกับไม่ขัดขอบยังไง!?

               ทุกท่านทราบกันไหมคะว่ากระเบื้องเซรามิกสำหรับปูพื้น ก็มีแบบขัดขอบที่เป็นมุมเหลี่ยม 90 องศาเหมือนกับกระเบื้องพอร์ซเลนเป๊ะ ๆ เลยค่ะ เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Rectified Tiles (เร็ค-ติ-ฟายด์-ไทส์) หรือเขียนย่อว่า REC ที่ไม่ได้ย่อมาจาก Record (บันทึก) นะคะ (ยิ้ม)

               กระเบื้องเซรามิกขัดขอบ (Rectified Tiles) คือกระเบื้องที่ผ่านการเผาไหม้ด้วยอุณภูมิสูง 1,500-2,000 องศาเซลเซียส เอามาตัดมุมกระเบื้อง 90 องศาและขัดขอบด้านข้างให้เรียบตรงสวยงาม แถมยังมีความหนาประมาณ 0.8 มม. เกือบเทียบเท่ากับกระเบื้องแกรนิตโต้ จึงทำให้ดูสวยงามและสามารถปูชิดร่องยาแนวได้ใกล้กว่ากระเบื้องที่ไม่ขัดขอบได้ถึง 2 มม. ซึ่งปกติกระเบื้องเซรามิกทั่วไปจะมีลักษณะที่ขอบมุมกระเบื้องมน หรือมีลักษณะคล้าย 2 ชั้นที่ไม่เท่ากัน และต้องเว้นร่องยาแนว 3-5 มม.

               จากรูปด้านบนจะเห็นได้ว่ากระเบื้องขัดขอบ (แผ่นบน) ขอบข้างจะเรียบเนียน ส่วนกระเบื้องที่ไม่ได้ขัดขอบ (แผ่นล่าง) จะมีคลื่นแบ่ง 2 ชั้นที่ไม่เท่ากัน

               นอกจากนี้กระเบื้องขัดขอบ (แผ่นบน) จะเป็นมุมเหลี่ยม 90 องศา ต่างจากกระเบื้องที่ไม่ขัดขอบ (แผ่นล่าง) ซึ่งจะเป็นขอบมน นี่ก็เป็นเทคนิกง่าย ๆ ที่ทำให้แยกออกว่ากระเบื้องลักษณะไหนเป็นขัดขอบหรือไม่ขัดขอบค่ะ

               กระเบื้องดูราเกรสที่ผลิตออกมาให้เป็นแบบขัดขอบนั้น ส่วนมากจะอยู่ที่ขนาด 16”x16” นิ้ว, 12”x24” นิ้ว และ 20”x20” นิ้วค่ะ เนื่องจากถ้าเป็นกระเบื้องขนาดเล็กกว่านี้ เช่น ขนาด 8”x8” นิ้ว, 12”x 12” นิ้ว ตอนทำขบวนการตัดขอบอาจจะทำให้กระเบื้องแตกเสียหายได้ง่ายกว่า จึงไม่ค่อยนิยมผลิตขนาดเล็กเท่าไหร่ กระเบื้องเซรามิกขัดขอบนั้นเหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบเห็นร่องยาแนวเยอะ แต่กระเบื้องขัดขอบเองก็จะมีราคาที่สูงกว่ากระเบื้องปกติค่ะ ดังนั้นสำหรับท่านที่สนใจจะใช้กระเบื้องขัดขอบ อาจจะต้องดูงบประมาณในการซื้อด้วยนะคะ

               ส่วนการเว้นร่องยาแนวของกระเบื้องขัดขอบนั้น สามารถเว้นได้ถึงต่ำสุดถึง 2 มม. โดยการเว้นร่องยาแนวนั้นเราจะใช้อุปกรณ์จัดแนวกระเบื้อง ตัวเว้นร่อง ตัวช่วยเว้นร่อง หรือเรียกอีกอย่างว่า Spacer (สเปเซอร์) ซึ่งจะช่วยจัดให้ร่องยาแนวออกมาสวยงามเท่ากัน 

               ซึ่งตัวเว้นร่องนั้นมีหลากหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ 1-5 มม. แต่แอดมินก็จะแนะนำให้ใช้ตั้งแต่ 2 มม. ขึ้นไปมากกว่านะคะ เนื่องจากถ้าเราปูชิดมากเกินไปจะทำให้กระเบื้องเกิดการระเบิด เพราะกระเบื้องนั้นมีการหดและขยายตัวตลอดเวลา จึงต้องให้พื้นที่กับเขาด้วยนะคะ

               กล่าวมาขนาดนี้ เริ่มสนใจกระเบื้องขัดขอบกันแล้วใช่ไหม? แอดมินแนะนำนี่เลย กระเบื้องขัดขอบลาย เซียร่าเกรย์ ผิวด้าน ขนาด 16”x16” นิ้ว แถมตอนนี้ยังเข้าร่วมโปรโมชั่น DURAGRES 11.11 ลดสนั่น สะเทือนกาแล็กซี่ ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 พ.ย. 2563 เท่านั้น!! 

               หรือต้องการดูลายกระเบื้องขัดขอบอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ตามลิงก์นี้นะคะ กระเบื้องดูราเกรสขัดขอบ และหากไม่อยากพลาดโปรโมชั่นดี ๆ ที่น่าสนใจทุกเดือน ติดตามได้ที่ช่องทางด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ | Duragres

เพจ Facebook : Duragres Tiles 

LINE Official : @umitiles

IG : duragres

Pinterest : @duragresofficial