เคยไหมคะ? ที่ซื้อกระเบื้องมาซ่อมแซมของเดิมหรือซื้อมาเพิ่มเพราะของไม่พอ แต่สีกระเบื้องที่ได้มากลับแตกต่างจากของเก่าไปเล็กน้อย ทั้งที่ก็ซื้อลายเดิมมากันแบบเดียวเป๊ะ ๆ สาเหตุเกิดมาจากอะไรกันแน่นะ? 

              หากเดินไปตามร้านขายวัสดุก่อสร้าง ทุกท่านเคยเห็นป้ายที่เขียนว่า “กรุณาระบุรหัสเฉดสี รุ่น เกรดและขนาดของกระเบื้องที่ต้องการ” กันบ้างไหมคะ? ในการผลิตกระเบื้องในแต่ละครั้ง สีของกระเบื้องจะแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงแม้ว่าจะเป็นลายเดียวกันก็ตาม 


              ทั้งนี้ที่สีกระเบื้องผลิตออกมาแต่ละครั้งไม่เหมือนเดิมเป๊ะ ๆ มีสาเหตุมาจากวัสดุในการผลิต คือ ดินเหนียว หิน ทราย และแร่อื่น ๆ ที่มาจากแต่ละพื้นที่ ทั้งความร้อนของเตาเผา และสภาพอากาศตอนเผากระเบื้อง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ต้องมีการระบุรหัสเฉดสี ปีที่ผลิตออกมา เพื่อจะทำให้ทราบถึงรอบผลิตนั้น ๆ ได้ง่ายนั่นเองค่ะ


แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ากระเบื้องเรามีรหัสเฉดสีอะไร?

              ไม่ยากเลยค่ะ ตรงข้างกล่องของผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นจะมีข้อมูลระบุไว้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นชื่อสินค้า ขนาด เกรด รหัสเฉดสีหรือล็อตผลิต ปีที่ผลิต แต่ละยี่ห้ออาจจะสลับข้อมูลก่อน-หลังไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นกระเบื้องดูราเกรสจะระบุไว้ตามรูปด้านล่างตามนี้ค่ะ


รู้วิธีดูรหัสเฉดสีแล้ว จะต้องทำยังไงให้พื้นที่ที่ซ่อมแซมเป็นสีเดียวกันล่ะ?

              ในกรณีที่ซื้อกระเบื้องมาซ่อมแซมพื้นที่เดิม ถ้าจำรหัสเฉดสีเดิมได้ ให้ระบุกับทางร้านหรือเจ้าของสินค้าเพื่อที่จะเช็คสินค้าว่ายังมีอยู่หรือไม่ ในกรณีที่ไม่มีเฉดเดิม ให้เลือกเฉดที่ใกล้เคียงที่สุดเพราะเฉดที่ใกล้เคียงกันสีจะไม่แตกต่างกันจนเกินไป หากไม่ทราบรหัสสามารถนำกระเบื้องที่หลุดออกมาไปเทียบกับร้านดูก่อนได้ หากท่านใดไม่ชอบสีพื้นหรือผนังต่างกัน วิธีแก้แบบโหด ๆ หน่อยก็รื้อของเก่าออกมาปูใหม่แทนค่ะ


ถึงได้เฉดเดิมมาก็สีแตกต่างกันอยู่ดี?

              ถ้ากระเบื้องเดิมอยู่ภายนอกบ้านหรืออยู่ส่วนที่โดนแดดโดนฝน เมื่อใช้ไปนานวันเข้าก็จะเกิดความซีดจางเป็นเรื่องปกติ จึงทำให้กระเบื้องที่ปูใหม่ สีแตกต่างจากของเดิมในส่วนตรงนี้จึงหลีกเลี่ยงค่อนข้างได้ยากค่ะ 


แล้ววิธีแก้ปัญหาของการซื้อกระเบื้องเพิ่มเพราะไม่พอ ก็เหมือนกับกรณีที่ซ่อมแซมใช่ไหม?

              ในกรณีที่ซื้อกระเบื้องปูพื้นที่ใหม่ แอดมินอยากจะแนะนำทุกท่านว่าให้ซื้อ เผื่อประมาณ 5-10% ของพื้นที่ที่ต้องใช้ค่ะ เช่น ถ้าต้องใช้จำนวน 50 กล่อง 50+5% = 52.5 หรือใช้ 53 กล่อง ถ้า +10% เท่ากับ 55 กล่องนั่นเอง ทำไมต้องซื้อเผื่อเหรอคะ? เพราะระหว่างที่ทำการปูนั้นอาจจะมีปัญหาที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ เช่น กระเบื้องแตก, ตัดกระเบื้องผิดพลาด, คำนวณพื้นที่คาดเคลื่อนไป และใช้เป็นสต๊อกเมื่อมีการซ่อมแซมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต (เผื่อไม่มีเฉดเดิม) ถ้าไม่ได้ซื้อเผื่อไว้ ให้ลองติดต่อที่ร้านค้าเดิมที่เคยซื้อก่อน หากไม่มีลองติดต่อเจ้าของสินค้า ถ้าถามทั้ง 2 ทางแล้วไม่มีเฉดเดิม ให้เลือกเฉดที่ใกล้เคียงที่สุดแทนค่ะ

              นอกจากนี้กระเบื้องบางลายที่เคยผลิตมาเมื่อ 10 ปีก่อน ในปัจจุบันอาจจะไม่ได้ผลิตแล้วจึงทำให้หาสินค้าที่ตรงตามเฉดได้ยาก และไม่มีลายเดิมที่จะต้องนำมาซ่อมแซมกระเบื้องที่เสียหาย เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ซื้อกระเบื้องเผื่อไว้ 5-10% ของที่ต้องการใช้จะดีกว่าค่ะ l DURAGRES