สี่งที่ควรรู้ของกระเบื้องเซรามิก

               กระเบื้องเซรามิกเป็นวัสดุที่สามารถใช้ปูได้ทั่วทั้งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้น, ผนัง, ภายนอกและภายใน ลักษณะของกระเบื้องเซรามิก มีพื้นผิวแข็งแรงและเนื้อแน่น ทำให้เวลามีฝุ่นหรือละอองเกสร ที่เป็นอนุภาคขนาดเล็กสัมผัสลงบนผิวกระเบื้อง ก็ทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่เช็ดออกด้วยผ้าหรือฟองน้ำ จึงปลอดภัยต่อผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือทางเดินหายใจ 


ราคาในการใช้กระเบื้อง 

               กระเบื้องเซรามิกมีราคาที่ถูกเมื่อเทียบกับวัสดุปูพื้นผนังอื่น ๆ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 100-300 บาท/ตารางเมตร หาซื้อได้ง่ายตามร้านทั่วไปหรือจะสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

www.umipro.com

เราสามารถปูกระเบื้องเองได้ตามคนรักสไตล์ DIY ถ้าต้องการลดค่าใช้จ่ายในการจ้างช่าง  หรือยกให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้าน (เพราะไม่มั่นใจในผีมือ) แม้จะมีค่าใช้จ่ายในเพิ่มเติม แต่รับรองว่าคุ้มแน่นอน


การบำรุงรักษา

               กระเบื้องเซรามิกนั้นดูแลรักษาง่าย เพราะมีสารเคลือบบนผิวหน้ากระเบื้อง ทำให้น้ำไม่ซึมเข้าไปในเนื้อกระเบื้องและยังป้องกันคราบสกปรกฝังเนื้อกระเบื้องอีกด้วย ทำให้ส่วนมากนิยมปูกระเบื้องเซรามิกที่ห้องน้ำ ห้องครัว หรือภายนอก ที่มักมีคราบสกปรก หรือของเหลวเปื้อนบนพื้นผิว สารเคลือบพวกนี้จะช่วยทำให้สิ่งสกปรกบนผิวกระเบื้องออกได้อย่างง่ายดาย

               วิธีการทำความสะอาดก็ไม่ยากเพียงแค่ใช้ไม้กวาดขนนุ่มปัดกวาด และเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหรือฟองน้ำ หากมีคราบสกปรกติดแน่นก็ใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับพื้นหรือผนังได้เลย โดยไม่ต้องห่วงว่ากระเบื้องเซรามิกจะมีความเสียหาย


ลวดลาย

               ด้วยเทคนิคการผลิตสมัยใหม่ที่ก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ จึงสามารถพิมพ์ลวดลายได้มากขึ้น สร้างเนื้อผิวให้นูนหรือเป็นร่องตามรูปแบบต่าง ๆ เช่น ห้าเหลี่ยม ลายไม้ ลายหิน ฯลฯ ลงบนผิวกระเบื้องให้ดูสมจริงและสวยมากยิ่งขึ้น ทำให้เหมาะกับบ้านทุกแบบทุกสไตล์

กระเบื้องเซรามิก สำหรับปูพื้นและผนัง บ้านสวนน้ำตาล 12”x12”

กระเบื้องเซรามิก สำหรับตกแต่งผนัง สเปียร์บลู 8”x16”

กระเบื้องเซรามิก สำหรับปูพื้นและผนัง ออก้าเกรย์ 12”x12”


การปูกระเบื้อง

               การปูกระเบื้องต้องใช้แรงงานและกินเวลาหลายวัน เริ่มด้วยการปรับระดับพื้น ลงกาวซีเมนต์ ทากาวซีเมนต์ให้เต็มกระเบื้อง รอให้แห้ง ลงยาแนว และเช็ดทำความสะอาดคราบบนผิวกระเบื้องให้เรียบร้อย 


กระเบื้องเมื่อได้ทำการปูไปแล้วจะมีระยะเวลาการใช้งานนานถึง 20-30 ปีหรือมากกว่านั้น แต่ด้วยกระเบื้องค่อนข้างหนัก เจ้าบ้านจึงต้องรู้โครงสร้างของบ้านด้วยว่ามีความแข็งแรงมากพอหรือไม่ที่จะปูกระเบื้อง เพราะบ้านอาจรับน้ำหนักไม่ไหวจนทำให้ทรุดเมื่อเวลาผ่านไป 

               เรามาสรุปข้อดีและข้อเสียของกระเบื้องเซรามิกกันดีกว่า

ข้อดี

        1. มีความแข็งแรงทนทาน

        2. ทนต่อน้ำและคราบสกปรก

        3. เป็นมิตรต่อผู้ที่เป็นภูมิแพ้

        4. มีลวดลายให้เลือกมากมาย


ข้อเสีย

        1. พื้นผิวเย็นได้ง่าย เมื่อเจออากาศหนาว

        2. พื้นกระเบื้องที่แข็งทำให้เท้าด้าน

        3. มีน้ำหนักค่อนข้างมาก

        4. ติดตั้งยากและใช้เวลานาน


               ไม่ว่าจะเป็นวัสดุในการปูพื้นหรือผนังแบบไหน ก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นควรศึกษาก่อนหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของดูราเกรสได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง กระเบื้องแกรนิตโต้ โมเสค ไวนิล ลามิเนต สามารถติดต่อได้ทั้งในข้อความเพจเฟซบุค ไอจี หรือไลน์ออฟฟิเชียลก็ได้เช่นกัน ตามช่องทางด้านล่างนี้ค่ะ | Duragres


Facebook : Duragres Tiles

IG : Duragres

LINE@ : @umitiles


ขอบคุณข้อมูลจาก
- https://www.thespruce.com/