เลือกวัสดุตกแต่งบ้านอย่างไร? ให้ช่วยป้องกันการลามไฟเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้


                    ไฟไหม้เป็นหนึ่งเหตุการณ์หนึ่งที่ให้ความสูญเสียอย่างมากและไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะนอกจากความเสียหายของทรัพย์สินหลังเกิดเหตุแล้วนั้นอาจทำให้เกิดการสูญเสียของบุคคลที่สำคัญรอบตัวได้อีกด้วย การป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้นั้นควรเริ่มจากจุดเริ่มต้นในการสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุต่างๆ ที่ใช้ในการปูพื้น บุผนัง และติดตั้งฝ้าเพดาน ควรเลือกใช้วัสดุที่ช่วยป้องกันการลามไฟ ทนทาน และไม่เป็นชนวนของเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ด้วย

5 สาเหตุหลักของการเกิดไฟไหม้ภายในบ้าน

                    1. การเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ หรือเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่างที่ไม่จำเป็นทิ้งไว้ ข้อนี้ถือเป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดอัคคีภัย เพราะการเสียบปลั๊กหรือเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้นั้นจะทำให้เกิดความร้อนขึ้นในตัวเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆ และะอาจจะมีการช็อตหรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรอยู่ภายในจนทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ได้


                    2. การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปลั๊กพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือการใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟเยอะแต่มีสายไฟมาขนาดเล็ก เช่น หม้อสุกี้ เตาปิ้งย่าง หม้อหุงข้าว และกาน้ำร้อน เป็นต้น โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้เมื่อใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจทำให้สายไฟเกิดการละลายหรือช็อตจนทำให้เกิดไฟไหม้


                    3. การจุดธูป เทียนบูชาพระ โดยขาดความระมัดระวัง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นวัตถุก่อไฟอย่างดี ซึ่งหากจุดโดยไม่ได้เฝ้าระวังหรือจุดทิ้งเอาไว้โดยไม่มีฐานรองเพื่อป้องกันไฟก็อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้


                    4. การเก็บวัตถุไวไฟไว้ในบ้าน เช่น สเปรย์เคมีต่างๆ น้ำมันก๊าซ เป็นต้น ซึ่งหากเก็บไว้ในบริเวณที่มีความร้อนสูงหรือใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้า ก็อาจทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นมาได้เช่นกัน


                    5. ความประมาท เป็นสาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ซึ่งอาจเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่พึงระวังอันเนื่องมาจากความประมาท ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณืไฟไหม้ขึ้นมาได้ เช่น การไม่ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกหลังเลิกใช้งาน การไม่ระมัดระวังในการก่อกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ เป็นต้น


Duragres ขอแนะนำ 4 วัสดุตกแต่งบ้าน ที่ช่วยป้องกันการลามไฟได้ดี

                    1. กระเบื้อง

กระเบื้องปูพื้น รุ่น โคร่าเกรย์

                    กระเบื้องเป็นวัสดุที่ทนความร้อนได้สูง ที่ได้มาจากกระบวนการการผลิตที่เกิดจากเผาของวัสดุธรรมชาติ เช่น ดิน ทราย ด้วยอุณหภูมิสูง จึงมีคุณสมบัติในการทนความร้อนและไม่เกิดการลุกติดไฟเมื่อถูกเปลวไฟ ด้วยคุณสมบัติข้างต้นกระเบื้องจึงเหมาะกับทุกพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกของบ้าน 

           

                    2. กระเบื้องยางไวนิล

กระเบื้องไวนิล รุ่น ดรอ บราวน์

                    กระเบื้องยางไวนิล เป็นวัสดุปูพื้นที่ผลิตจากยางธรรมชาติหรือผลิตจากโพลิเมอร์ เช่น โพลียูรีเทนหรือพีวีซี ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันความร้อน ป้องกันการติดไฟ และช่วยยับยั้งเปลวไฟลุกลาม อีกทั้งยังแข็งแรงทนทาน มีความยืดหยุ่นสูง จึงเหมาะกับการติดตั้งบริเวณห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอนได้อีกด้วย


                    3. กระเบื้องยาง SPC

กระเบื้อง SPC รุ่น แม็กนัท บราวน์

                    กระเบื้องยาง SPC ผลิตจาก PVC ผสมกับแคลเซียมคาร์บอเนตปูขาว ที่ช่วยให้วัสดุปูพื้นที่ได้นั้นแข็งแรง ทนทาน กันปลวก กันความชื้น และช่วยยับยั้งเปลวไฟลุกลามอีกด้วย โดยกระเบื้องยาง SPC นั้นมีความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความทนทานและลวดลายที่ดูเป็นธรรมชาติจึงนิยมนำมาติดตั้งเกือบทุกพื้นที่ภายในตัวบ้าน เช่น ห้องครัว ห้องรับนั่งเล่น และห้องนอน

                    4. แผ่นฝ้าและผนัง Decor Panels

แผ่นฝ้า-ผนังสำเร็จ สีแอตลาสเกรย์-เรียบ

                    แผ่นตกแต่งฝ้าและผนัง Decor panels เป็นวัสดุที่ทำมาจาก PVC พิวีซี  (Polyvinylchloride) และ มีวัสดุปิดผิวเป็น PVC Flim มีลวดลายเป็นลายไม้ ซึ่งเหมาะกับการตกแต่งผนัง และตกแต่งฝ้าภายในบ้าน ยังมีคุณสมบัติในการกันน้ำ กันปลวก ป้องกันเชื้องรา และป้องกันการไฟลามได้ดี ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้จึงนิยมนำมาใช้ทนแทนวอลเปเปอร์ติดผนังที่มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า ทำความสะอาดได้ยาก และไม่สามารถป้องกันการลามไฟได้

                    นอกจากวัสดุตกแต่งบ้านทั้ง 4 ประเภทจะช่วยป้องกันการลามไฟได้แล้ว ยังช่วยลดมลพิษทางอากาศเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ได้อีกด้วย สำหรับใครที่ต้องการเลือกซื้อวัสดุที่ป้องกันการลามไฟเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้นั้น สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่ www.UMIPRO.com หรือติดต่อในช่องอื่นตามด้านล่าง

Facebook : Duragres Tiles

Line@ : @umitiles

โทร : 0-2246-0832