บ้านเก่าหรือบ้านที่มีอายุมากแล้วอาจไม่แย่อย่างที่คิดเสมอไป มาทำความรู้จัก วะบิ-ซะบิ ปรัชญาเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่นำมาปรับใช้กับการตกแต่งบ้าน เพราะทุกคนต่างมีนิยาม ‘ความงาม’ ที่ไม่เหมือนกัน วิถีแห่ง วะบิ-ซะบิ อาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังตามหา

ความหมายของวะบิ-ซะบิ

               วะบิ-ซะบิ  (侘寂) เมื่อดูจากความหมายของคำว่า วะบิ (侘び) หมายถึง ความงามที่หาได้จากความเรียบง่าย, สมถะ ส่วนซะบิ (寂び) หมายถึง สิ่งที่จับต้องได้ สุนทรียภาพอันเงียบสงบ วะบิ-ซะบิจึงเป็นศิลปะดั้งเดิมที่ให้สัมผัสของดิน เป็นธรรมชาติ เรียบง่ายและไม่เสแสร้ง เป็นขั้วตรงข้ามของศิลปะสมัยใหม่ (Modern)                 ในภาษาอังกฤษได้ให้คำของวะบิ-ซะบิว่า Rustic หมายถึง (adj.) เรียบง่าย, มีผิวหยาบหรือขรุขระ


วะบิ-ซะบิมาจากไหน

               วะบิ-ซะบิ มีที่มาจากพุทธศาสนานิกายเซน และวัฒนธรรมศิลปะแขนงต่าง ๆ ของญี่ปุ่น เช่น พิธีชงชา (Sadou หรือ Chadou), การจัดดอกไม้ (Ikebana), การเขียนอักษรวิจิตร (Shodo) และอื่น ๆ ราวปลายศตวรรษที่ 16 ที่เน้นสื่อถึงความงามที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาและไม่สมบูรณ์แบบ


รวมถึงต้นซากุระเองก็แสดงให้เห็นถึงวะบิ-ซะบิเช่นกัน เพราะดอกซากุระนั้นจะบานให้ชมเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น จากนั้นจะร่วงโรยไป ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมที่จะหาเวลาชมดอกซากุระ (Hanami) ก่อนที่จะร่วงหายจากต้นไป


วะบิ-ซะบิกับการตกแต่งบ้าน

               การเลือกของตกแต่งบ้านในแง่ของวะบิ-ซะบินั้นให้ความสำคัญของสิ่งของที่ใช้มาอย่างยาวนาน  เช่น เครื่องเรือนเก่าที่เห็นมาตั้งแต่เด็กมีรอยขีดข่วนมากมาย หรือกาน้ำชาที่ถูกต้มน้ำครั้งแล้วครั้งเล่า จนมีคราบของชาติดอยู่ในตัวกา ดูแลัวเหมือนจะไม่น่าอภิรมย์ตามศิลปะสมัยใหม่ แต่เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้กำลังจะแสดงถึงความงามที่ไม่สมบูรณ์แบบ การยอมรับในตัวตนและความผิดพลาดของชีวิต


“ วะบิ-ซะบิ คือความงามของสิ่งซึ่งไม่สมบูรณ์แบบ

ไม่หยั่งยืนถาวร และไม่บริบูรณ์ ” 1


               ดังนั้นการรีโนเวทบ้านเก่าหรือบ้านที่มีอายุไม่จำเป็นว่าต้องปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เข้ากับสไตล์ที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้นเสมอไป แค่ทำความสะอาดบ้านด้วยตนเอง(เพิ่มการรับรู้สิ่งของภายในบ้าน) ดูแลรักษา ซ่อมแซมให้เหมาะสม และชื่นชมความงามที่ผ่านไปตามเวลา จะช่วยให้เรารับรู้ถึงความเป็นปัจจุบันได้มากกว่า


เคล็ดลับแต่งบ้านสไตล์วะบิ-ซะบิ

1. เลือกสีโทนอุ่น สีเอิร์ธโทน เช่น น้ำตาล ครีม ขาว เทา ดำ หรือสีธรรมชาติ


สนใจสินค้าคลิ๊กที่รูปได้เลย



สนใจสินค้าคลิ๊กที่รูปได้เลย

2. นำต้นไม้จริง มาตกแต่งบ้าน รับรู้ความสวยงามที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ณ ปัจจุบันขณะ



3. ของตกแต่งบ้านรูปทรงธรรมชาติ เนื้อผิวมีความหยาบ และไม่ต้องสมบูรณ์แบบหรือขนาดเท่ากัน (อสมมาตร)


4. การใช้แสงและเงา ให้เข้าตัวบ้านมากที่สุด ปรับตัวเข้าหาธรรมชาติ


สนใจสินค้าคลิ๊กที่รูปได้เลย


สนใจสินค้าคลิ๊กที่รูปได้เลย

5. เพิ่มประสามสัมผัสทั้ง 5 โดยเฉพาะกลิ่น 

               สุดท้ายนี้การแต่งบ้านสไตล์วะบิ-ซะบิ (ในนิยามของแอดมิน) ได้สะท้อนและย้ำเตือนให้เราได้เห็นถึงความไม่สมบูรณ์แบบของชีวิต(ในโลกที่พยายามให้เราสมบูรณ์แบบ) เพราะเราทุกคนเป็นมนุษย์ทั่วไป ทำผิดพลาดได้ มีบาดแผลในชีวิตได้ รอยพวกนั้นไม่ได้ทำให้เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจหรือลดคุณค่าลงเลย ทั้งยังงดงามด้วยตัวของมันเอง พร้อมยินดีโอบกอดความ ‘ความงาม’ ที่ไม่สมบูรณ์แบบนั้นไว้คอยเตือนใจเรา | Duragres


ช่องทางติดต่อและสั่งซื้อ https://linktr.ee/umitiles

หนังสืออ้างอิง

               1. Leonard Koren, WABI-SABI FOR ARTISTS, DESIGNERS, POETS & PHILOSOPHERS, แปลโดย สายพิณ กุลกนกวรรณ ฮัมดานี, (กรุงเทพมหานคร, สำนักพิมพ์ openbooks, 2562), หน้า 15,