ก่อผนังโดยที่ยังไม่ฉาบ สามารถปูกระเบื้องเลยได้ไหม?



               หลายคนมักจะสงสัยว่า “ถ้าหากก่อผนังขึ้นมาแล้ว แต่ยังไม่ฉาบปูนที่ผนัง จะสามารถปูกระเบื้องผนังเลยได้ไหม? เพราะยังไงก็ต้องใช้ปูนกาวฉาบทับไปที่ผนังในขั้นตอนการปูกระเบื้องผนังอยู่ดี” วันนี้ดูราเกรสจะมาไขข้อสงสัยกันว่าสามารถทำได้หรือไม่ได้ และมีเหตุผลอะไรบ้างว่าควรที่จะฉาบปูนก่อนหรือไม่ต้องฉาบปูนก่อน เรามาดูกันได้เลย




               ก่อนอื่นเลยเรามาเข้าใจกันก่อนว่าทำไมปกติแล้วหลังก่อผนังเสร็จจึงจำเป็นที่จะต้องฉาบปูนที่ผนังต่อ เพราะว่าในการฉาบปูนนั้นจะทำให้ผนังมีความเรียบ ไม่ขลุขละ และทำให้ได้ระนาบระหว่างพื้นกับผนังตั้งฉากสมดุล ไม่เอียง ไม่โค้งงอ

 แล้วหากจะติดตั้งกระเบื้องหลังก่อผนังอิฐเสร็จ โดยไม่ฉาบผนังก่อนได้ไหม?
               ดูราเกรสไม่แนะนำให้ใช้ขั้นตอนลัดนี้ เนื่องจากในการปูกระเบื้องผนังจำเป็นที่จะต้องปูทับในระนาบพื้นเรียบ เพื่อป้องกันการเกิดโอกาสกระเบื้องโค้งงอ เป็นคลื่น ไม่ได้ระนาบเดียวกัน และอาจทำให้เกิดการหลุดล่อนของกระเบื้องในภายหลังได้




               และหากปูกระเบื้องไปโดยที่ยังไม่ฉาบปูนที่ผนัง จะทำให้ผนังด้านในเกิดความชื้นได้ง่าย เนื่องจากไม่มีปูนที่เป็นตัวช่วยในการป้องกันความชื้นจากผนังสู่ภายนอก ทำให้น้ำหรือความชื้นซึมออกไปสู่ผนังอีกด้านหนึ่งได้




               การไม่ฉาบผนังด้วยปูนให้เรียบก่อน มักจะต้องใช้ปริมาณปูนกาวที่เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้กระเบื้องยึดเกาะได้ดีขึ้น แต่การเพิ่มปริมาณปูนกาวไปนั้นจะส่งผลให้การรักษาระนาบของกระเบื้องในขณะปูทำได้ยากขึ้น และทำให้กระเบื้องที่อยู่ในระหว่างปูหลุดหรือไหลออกมาได้ ซึ่งจะส่งผลเสียที่มากกว่าความคุ้มค่า เพราะว่าหากกระเบื้องหลุดหรือไหลออกมาแล้ว อาจทำให้กระเบื้องตกลงแตกเสียหาย และอาจเกิดอันตรายร้ายแรงกับคนรอบข้างได้







               ดังนั้นก่อนที่จะติดตั้งกระเบื้องผนัง ควรที่จะฉาบผนังให้เรียบและได้ระนาบเดียวกันก่อน เพื่อที่เป็นการง่ายต่อการติดตั้ง และทำให้กระเบื้องที่ติดตั้งเสร็จแล้วเรียงตัวเป็นระนาบเดียวกัน และไม่เป็นคลื่นอีกด้วย

               ดูราเกรส ขอแนะนำปูนกาวซีเมนต์ที่ใช้สำหรับการติดตั้งกระเบื้อง เป็นปูนกาวซีเมนต์รุ่นพิเศษที่ช่วยในการยึดเกาะกระเบื้องพื้นและผนัง ทำให้กระเบื้องยึดเกาะแน่นได้ดีไม่หลุดหรือไหลออกมา ปูนกาวซีเมนต์รุ่นพิเศษสามารถใช้ได้กับกระเบื้องทุกขนาด ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็สามารถช่วยให้กระเบื้องติดทน ฝังแน่น ไม่หลุดออกได้ง่ายอีกด้วย สามารถเลือกซื้อปูนกาวซีเมนต์รุ่นพิเศษได้ คลิกที่นี่เลย




ปูนกาวสำเร็จรูป ถุงสีแดง 20 kg.