กระเบื้องห้องน้ำมีคราบสกปรก แก้ปัญหายังไงดี ?

ห้องน้ำ เป็นห้องที่ใช้ทุกวัน เข้าทุกวันแน่ ๆ ไม่มีทางที่วันไหน มนุษย์อย่างเรา ๆ จะไม่เข้า ห้องน้ำ ชื่อบอกอยู่แล้วว่า ต้องเจอน้ำในปริมาณมาก ๆ ไม่ว่าเราจะอาบน้ำ แปรงฟัน ปลดทุกข์ อะไรก็ตามแต่ รวมถึงบางคน ใช้ซักผ้า ล้างจานกันในห้องน้ำเลยก็มี ถามว่าคราบสกปรกมาจากไหน แน่นอน เกิดจากความชื้นเป็นอันดับต้น ๆ ตามมาด้วยคราบสบู่ ยาสระผม น้ำยาสาระพัดที่ใช้ทำความสะอาดร่างกาย จะเกาะอยู่ตามกระเบื้อง ตอนเราอาบน้ำ เราชำระร่างกาย เราไม่ได้ขัดพื้นด้วย ถูกไหม คราบสารเคมี ไม่ได้พัดผ่านไปตามน้ำ ยังคงเกาะที่ผิวกระเบื้องและร่องยาแนว ละถ้าใครไม่เคยทำความสะอาดเลย หรือนาน ๆ ทำที จะเกิดคราบฝั่งลึก ปัญหาเกิดอีก เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียเอย เชื้อโรคเอย ซึ่งก็ไม่คุ้มเลยที่จะให้เกิดอะไรแบบนี้ขึ้นในห้องน้ำ ถ้าไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายในซ่อมแซมที่บานปลาย ควรหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเรามีเคล็ดลับทำความสะอาดคราบสกปรกต่าง ๆ รวมถึงคราบเหลือง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องน้ำมาบอกกัน ว่าใช้อะไรช่วยได้บ้าง

เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดา มีชื่อเรียกทางเคมีว่า โซเดี่ยมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate : NaHCO3) ไม่ใช่ผงฟูเด้อครับ อย่าเข้าใจผิด เดินไปสั่ง เฮีย ๆ เอาผงฟูถุงนึง ผสมน้ำละราดลงพื้นกระเบื้องเด้อ มันไม่ใช่นะครับ คนละตัวกันเลย แต่เบกกิ้งโซดาเนี่ย เค้าใช้ผสมในขนมเหมือนกัน มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ ไม่อันตรายต่อสุขภาพร่างกาย วิธีการไม่ยาก เทเบกกิ้งโซดา ผสมกับน้ำ ละราดลงพื้นที่มีคราบ ใช้แปรงขัด คราบหายเกลี้ยง แต่ถ้าคราบฝั่งลึกก็ต้องเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นแทน

น้ำส้มสายชูและเกลือ

คราบที่ฝักบัว ก๊อกน้ำ รวมถึงฉากกั้นห้องน้ำ คราบดวง ๆ น้ำ ที่เราเห็นเกาะติด ใช้น้ำธรรมดาถูไม่ออกนะครับ สามารถทำความสะอาดได้โดยการนำน้ำส้มสายชูผสมกับเกลือและน้ำ มาเช็ดบริเวณที่เกิดคราบ จากนั้นล้างน้ำทำความสะอาดและเช็ดให้แห้ง กรดที่อยู่ในน้ำส้มสายชูจะกำจัดคราบได้ครับ

น้ำอัดลม

น้ำหวานที่เรา ๆ ชอบกินกัน ทุกคนคงรู้ฤทธิ์อยู่แล้วว่าเป็นยังไง อร่อยยยย ~ แต่ ๆ ก็มีหลายคนที่นำมาทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรก ด้วยวิธีตามนี้ น้ำอัดลมในประมาณ 1.5 ถ้วยตวง และปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง และขัดคราบสกปรกด้วยแปรงและล้างออกด้วยน้ำสะอาดชนิดที่ว่า ล้างยังไงก็ได้ไม่ให้มดมาเดินในห้องน้ำได้

กระดาษทราย

อันนี้ ถ้าใครกลัวพื้นกระเบื้องเป็นรอย ไม่เงาเหมือนเดิมไม่แนะนำ เพราะการใช้กระดาษทราย จะขูดผิวหน้าไปด้วย ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำความสะอาดคราบสกปรก และคราบเหลืองให้จางลงได้เช่นกันอีกด้วย

มะนาว

อันนี้หาได้ง่ายมาก ตามท้องตลาด ราคาขึ้น ๆ ลง ๆ แล้วแต่ตลาด กรดที่อยู่ในน้ำมะนาวมีส่วนช่วยกำจัดทุกคราบฝังแน่นได้อย่างดีเยี่ยม โดยผ่ามะนาวออกเป็น 2 ซีก จากนั้นนำไปถูบริเวณที่มีคราบฝังแน่น เท่านี้ก็สามารถกำจัดคราบเหลืองให้หายไปแบบไม่หลงเหลือร่องรอยใด ๆ วิธีการนี้อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ชอบกินอาหารรสเปรี้ยวเท่าที่ควร จะเกิดอาการอยากเอาพริกเกลือมาจิ้มได้

ก็เป็นวิธีง่าย ๆ สำหรับทุก ๆ คน ในการทำความสะอาดกระเบื้องจากคราบสกปรกต่าง ๆ ลองทำกันดูนะคร้าบ